Sau một thời gian tụt hậu so với Amazon và Google, Apple cuối cùng cũng đã sẵn sàng để cạnh tranh trên thị trường nhà thông minh.
Trong nhiều năm, Apple đã thành công với các thiết bị bỏ túi, đeo tay và máy tính. Tuy nhiên, hãng vẫn gặp khó khăn trong việc đạt được thành công tương tự ở các lĩnh vực khác như xe hơi, thiết bị đeo trên mặt và nhà thông minh.
Dự án xe hơi tốn kém hàng tỷ USD của Apple đã bị hủy bỏ vào đầu năm nay, trong khi Vision Pro vẫn chưa chứng minh được tiềm năng của mình. Các sản phẩm nhà thông minh của Apple cũng chỉ đạt được những kết quả trái chiều. Mặc dù HomePod và Apple TV có một lượng người dùng nhất định, nhưng cả hai thiết bị này đều kém xa so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Apple hiện diện mọi nơi trong nhà
Hiện tại, Apple đang đặt mục tiêu chinh phục thị trường nhà thông minh bằng một chiến lược mới đầy táo bạo: đưa màn hình và phần mềm Apple vào khắp ngôi nhà, tạo ra một trải nghiệm liền mạch. Trong hai năm tới, phần cứng nhà thông minh sẽ là ưu tiên hàng đầu của Apple. Hãng sẽ phát triển hệ điều hành homeOS mới, màn hình thông minh và thiết bị robot để bàn cao cấp.
Nỗ lực mới này được đưa ra sau nhiều năm Apple hoạt động kém hiệu quả trong lĩnh vực này, trong khi Amazon và Google đang dẫn đầu. Một lý do khiến Apple gặp khó khăn là do hãng tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm cao cấp hoạt động trong một hệ sinh thái khép kín. Đây không phải là một chiến lược hiệu quả trong lĩnh vực nhà thông minh, nơi người tiêu dùng muốn các thiết bị có thể hoạt động với nhiều sản phẩm khác nhau.
Để thành công, các thiết bị nhà thông minh tiếp theo của Apple phải hỗ trợ càng nhiều phụ kiện càng tốt. Apple đã tham gia phát triển Matter, một giao thức nhà thông minh cho phép các thiết bị của Amazon, Google và Apple hoạt động cùng nhau. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo cũng là một yếu tố quan trọng. Apple đặt mục tiêu sử dụng nền tảng Apple Intelligence mới để cung cấp khả năng tự động hóa nhà ở tiên tiến, cũng như kiểm soát chính xác các ứng dụng, thiết bị và phương tiện. Một phần cốt lõi của Apple Intelligence là hệ thống App Intents mới, cho phép Siri điều khiển các tính năng bên trong ứng dụng.
AI cũng sẽ quyết định cách các sản phẩm hoạt động. Thiết bị robot để bàn sẽ sử dụng AI để hiểu môi trường xung quanh, nhận biết ai đang nhìn vào màn hình, mọi người đang làm gì và ai đang nói. Khả năng này có thể khiến thiết bị trở nên hấp dẫn và đây có thể là sản phẩm đầu tiên được xây dựng dành riêng cho Apple Intelligence.
Hệ sinh thái điều khiển bởi homeOS mới
Thành phần thứ ba của chiến lược nhà thông minh là phần mềm. Điều này bao gồm homeOS mới, được xây dựng dựa trên nền tảng của tvOS – hệ điều hành của Apple TV. Apple cũng đã cải tiến ứng dụng Home gần đây.
Để thúc đẩy những nỗ lực này, Apple đang thành lập một nhóm Home Ecosystem mới và chuyển một số kỹ sư từ dự án xe hơi đã bị hủy bỏ sang làm việc trên các sản phẩm nhà thông minh.
Tuy nhiên, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Apple vẫn chưa chứng minh được khả năng thành công trong lĩnh vực này. Sản phẩm nhà thông minh đầu tiên của hãng, iPod Hi-Fi, là một chiếc loa trị giá 349 USD được thiết kế để hoạt động trơn tru với các sản phẩm Apple khác. Nó không cung cấp nhiều tính năng mới lạ và đã bị ngừng sản xuất khoảng 18 tháng sau khi ra mắt vào năm 2006.
HomePod ban đầu, ra mắt vào năm 2018, cũng có giá cao và không cung cấp các tính năng đột phá. Nó đã bị khai tử, mặc dù Apple đã tìm thấy thành công hơn với phiên bản rẻ hơn (HomePod mini 99 USD ra mắt năm 2020). Apple TV tuy có một lượng người dùng trung thành nhưng không vượt trội hơn nhiều so với các lựa chọn thay thế rẻ hơn.
Điều đáng chú ý là các đối thủ cạnh tranh của Apple trong lĩnh vực nhà thông minh cũng không có nhiều đột phá gần đây. Đà tăng trưởng ban đầu mạnh mẽ của Amazon với loa Echo đã giảm dần. Và một số nỗ lực phần cứng khác của hãng, chẳng hạn như robot di động, đã không thành công.
Điều này có nghĩa là Apple có cơ hội!
Một trong những bước đi lớn đầu tiên sẽ là phát hành màn hình thông minh mới – thứ mà mọi người có thể sử dụng để phát nội dung TV+, thực hiện cuộc gọi FaceTime, lướt web và truy cập các ứng dụng như Lịch và Ghi chú. Nó sẽ là một màn hình giống iPad với giá cả phải chăng và người tiêu dùng có thể đặt nhiều thiết bị xung quanh nhà, giống như họ có thể làm với HomePod mini.
Thiết bị robot để bàn, dự kiến sẽ ra mắt sau đó, sẽ có giá cao hơn – khoảng 1.000 USD – và tập trung vào giám sát an ninh gia đình, hội nghị truyền hình nâng cao và phát lại phương tiện với âm thanh chất lượng cao. Màn hình sẽ được đặt trên một cánh tay robot xoay, giúp nó nổi bật so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Apple cần một chiến thắng trong lĩnh vực này. Hiện tại, chưa có ai thực sự làm chủ thị trường nhà thông minh. Nhưng tại một thời điểm nào đó, sẽ có người làm được điều đó. Nếu mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch, đó có thể – và nên – là Apple.
Tạm kết
Thế giới không còn chờ đợi Apple trong thị trường Nhà thông minh lâu thêm nữa. Hãng không còn dẫn đầu trong một số công nghệ mới quan trọng, và điều đó thật đáng sợ – đặc biệt là khi có những đối thủ đang đổi mới và truyền cảm hứng cho một thế hệ người dùng mới. Công ty có doanh thu ổn định, gần 400 tỷ USD mỗi năm, nhưng Apple không thể mãi đứng yên.
Tất cả cùng chờ một tiếng Wow từ Apple Smarthome, như đã từng với hệ sinh thái iOS.
Nguồn tham khảo: Bloomberg.